foto1
Stage Pro-sound
foto1
Stage Pro-lighting
foto1
Tube Amplifier
foto1
Disco Bar
foto1
Karaoke & Bistro Systems
e-mail: soundlightingvn@gmail.com
Phone: +84 903 923 527

MISCELLANEOUS ITEMS

Ai đang truy cập

We have 11 guests and no members online

02959619
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
561
344
2959619

19-02-2025 16:40

Đăng ký/đăng nhập

Thảo luận mới

  • No posts to display.

So sánh: Mixer Analog và Digital

Tác giả: Dave Swallow

ANALOG so với DIGITAL

Câu hỏi khó, dĩ nhiên, là liệu mixer analog có tốt hơn so với digital. Cá nhân tôi thích những âm thanh của mixer analog, và tôi có thể luôn luôn sẽ vậy. Tuy nhiên, như đã nói, tôi đã xử dụng Midas Pro6 (một mixer digital), và nghĩ rằng nó hoạt động tuyệt vời. Phần EQ cực kỳ chính xác, và phần gain đã đáp trả như mixer analog. Đối với tất cả ý nghĩa và mục đích, là âm thanh (sonically) tuyệt vời và tôi dám nói, nó thật sự có thể là mixer tốt nhất tôi đã từng nghe.

Câu trả lời cho cái nào tốt hơn, mixer analog hay digital, thật sự phụ thuộc vào bạn muốn làm gì với nó. Bạn đang tìm một âm thanh chính xác rất sạch sẽ, hay là bạn muốn một âm thanh cứng cáp (grittier), hay ấm áp hơn. Đó là về sự lựa chọn sản phẩm phù hợp cho công việc.

Sự khác biệt giữa analog và digital cũng giống như sự khác biệt giữa phim 35 mm và display độ nét cao (high definition HD), cả hai đều tuyệt vời và có cái hay riêng của . Phim, một số lớp người coi là ấm áp hơn, nó có một chất lượng nhất địnhchỉ cần có cái nhìn tốt. Nhưng sau đó chất lượng và chi tiết có liên quan với HD lại có thể hoàn toàn hấp dẫn hơn. Nếu chúng ta đi đến một rạp chiếu phim và xem cùng lúc một bộ phim HD và phim nhựa, chúng ta nên có chất lượng hình ảnh tốt nhất có sẵn. Sẽ có sự khác biệt, nhưng  có thể sẽ đi vào những cảnh giới của hương vị, hơn là cái nào thật sự tốt hơn cái nào. Nếu chúng ta xem phim ở nhà trên TV cũ bằng cách xử dụng bộ phát sóng mặt đất, chất lượng sẽ không chỗ nào được gần như là tốt. Chất lượng âm thanh của cả hai mixer analog lẫn kỹ thuật số đều dựa theo những thành phần đã xử dụng và mạch điện đã thiết kế. Tất cả về chất lượng của thiết bị đã xử dụng thông qua đường dẫn âm thanh tổng thể, tất cả mọi cái có thể bị ảnh hưởng từ những thành phần chất lượng kém nhất.

Tôi đã làm việc tại một bữa tiệc ra mắt Brit Awards vào tháng Giêng năm 2010. Nó tổ chức tại London Indigo2, sân O2, trong đó có một hệ thống PA JBL Vertec PA và một mixer Soundcraft Vi6. Tôi đã từng kết hợp mixer và PA này trước đó, và tôi đã luôn luôn nghĩ rằng tôi đã nghe đang xử lý thật tế, không phải đang xử lý dynamic, nhưng thực tế là CPU đang kêu lạo xạo. Tôi biết tiến trình đang xảy ra khoảng 96.000 lần mỗi giây, mà hình như chúng ta không thể nghe thấy, có thể là lệch phase trong bộ filter digital, nhưng đó là cách duy nhất tôi có thể mô tả âm thanh đó. Tôi nghĩ rằng, tôi muốn nghe điều này, trước khi PA và mixer cùng kết hợp tại một điểm khác, và không ai khác có thể nghe nó. Vào thời điểm đó, tôi kết luận, tôi sắp bị điên và nghi ngờ thiết bị digital làm đục óc phán đoán của tôi. Tuy nhiên, khi tôi bước vào Indigo2 lại nghe điều tương tự, tôi biết không phải tại tôi. Hệ thống này được đưa vào điểm diễn bởi một người, đã setup bởi người khác, và vận hành bởi một người khác nữa nhưng kết quả vẫn giống nhau. Và tôi đã nghe cùng điều này lập đi lập lại là bộ kết hợp này đã bắt đầu đưa vào nhiều địa điểm trên toàn thế giới. Điểm chính là sản phẩm này mang lại nhiều hiệu ứng khác nhau cho những sản phẩm khác. Kết hợp hai yếu tố mang lại sai lầm cho nhau rất khó che đậy, và đó là điều tôi đã để ý thấy xảy ra nhiều hơn với mixer digital do độ chính xác của những cần điều khiển.

 

Figure 09-06

 

                      Mixer Midas Pro6 tại Brixton Academy ở London.

Hãy nhớ, chúng ta đã xem xét việc chỉnh cứng hay mềm (focus hard/soft) liên quan đến hệ thống PA ra sao? Well, điều đó tương tự ở đây. Thiết bị analog đôi khi chỉnh mềm nhiều hơn; nó quay vòng mọi cái và có thể làm cho âm thanh của chúng ta trở nên tự nhiên hơn. Thiết bị digital có thể chỉnh cứng hơn, có nghĩa là chất lượng âm thanh có thể rất tốt. Vì xử lý bằng digital có thể định lượng con số, nó có thể cực kì chính xác, trong khi đó hoạt động của analog đều trên nguyên tắc ước tính hơn, tôi không nói điều này là xấu bởi bất kỳ nghĩa nào.

Rõ ràng,  kỹ sư âm thanh live bắt đầu phát triển, chúng ta cần một mixer điều khiển âm thanh tốt như nó có thể, và rất nhiều âm thanh của mixer xuất phát từ tiền khuyếch đại (preamp). Với preamp chất lượng cao, bạn có thể được âm thanh tuyệt vời. Thật không may, tôi đã không nghe preamp digital mà tôi chưa thích, và điều này có rất nhiều để làm với những filter trong bộ chuyển A/D. Ngoài ra còn có một số preamp analog nghe khá xấu, nhưng bạn không bao giờ có thể làm sai với một mixer Midas.

Vấn đề lớn nhất với mixer digital mà xảy ra hết lần này đến lần khác là cách bố trí (layout), khiến bạn có thể suy nghĩ nên học lại cách xử lý mỗi lần bạn lại đằng sau mixer. Hãy suy nghĩ về chuyện lái xe. Khi bạn lần đầu tiên học lái xe, tất cả mọi cái đã đến lúc bạn chạy quá nhanh mà bạn tự hỏi bạn có thể kiểm soát máy xe ra sao, nhưng sau đó, bạn đã quen với nó. Mỗi lần bạn tiếp cận một dấu hiệu dừng lại là bạn biết mình phải làm gì, và bạn làm điều đó càng nhiều, bạn ít phải suy nghĩ về nó cho đến khi quy trình suy nghĩ trở thành bản năng. Với mixer digital, nó sẽ giống như vào một chiếc xe  bàn đạp bị đảo ngược, và những chỉ số và cần gạt nước đã bị chuyển lung tung. Khi bạn tiếp cận cùng một dấu hiệu dừng lại, bạn phải suy nghĩ về những cái bạn đang làm, nếu không nếu bạn sẽ quẹo trái, bạn sẽ bật cần gạt nước lên và dừng lại trong sân trước của nhà đối diện nhà bạn.

Đối với tôi, việc bố trí digital đòi hỏi những nút nhấn và nhiều menu phải có sự kết hợp khác nhau, đ làm thay đổi tiến trình xử lý thành tự nhiên và bản năng đòi hỏi phải tư duy nhiều hơn. Điều này là vì số lượng của nhiều loại bố trí khác nhau mà chúng ta đã từng thực hiện. Với mixer analog, bố trí khá nhiều thứ giống nhautiến trình suy nghĩ để nhóm (group) lại với nhau dễ dàng. Nhưng khi bạn được trình bày với bố trí khác mỗi khi bạn bước lên mixer, thành ra có nhiều khó khăn hơn. Điều đó có thể buộc chúng ta phải xử dụng sự sáng tạo ít đi, mặc dù qua những công cụ, chúng ta có thể làm chính xác hơn.

Ngoài ra, để giảm sự sáng tạo, bố trí phức tạp kết hợp với khả năng phải lưu lại đã khiến một số kỹ sư trở nên lười biếng. Thí dụ, bạn có lẽ nghe một cái gì đó bạn muốn thay đổi, nhưng do mỗi lần bạn điều hướng bố trí để có được cái bạn muốn, thời điểm đó đã qua. Vì vậy, thay vì điều chỉnh, sau đó điều chỉnh lại, bạn không bận tâm nữa. Tương tự, khi bạn tải lên setup của bạn từ tối hôm trước, bạn có thể nghĩ,  mọi việc đều đúng cho phòng bạn đang ở trong ngày hôm đó đều tốt, và do đó bạn có thể không cần phải thay đổi bất cứ điều gì. Dĩ nhiên có khuynh hướng này nếu bạn không có khả năng soundcheck, bạn vẫn còn có điểm khởi đầu rất tốt cho show.

Lợi thế lớn nhất mà digital hơn analog, là khả năng lưu setup của bạn. Bạn không còn bị bắt buộc phải mất thì giờ đánh dấu tất cả vị trí fader và nút vặn (pot) của bạn sau khi soundcheck, và thiết bị ngoại vi cũng vậy. Quan trọng hơn nữa, bạn có thể tải setup lên chính xác trước khi trình diễn, chứ không phải là thông dịch những gì bạn đã viết ra sau khi soundcheck. Tuy nhiên, bất lợi lớn có liên quan đến phương pháp này là hầu hết mixer xử dụng đều có kiểu ngôn ngữ lập trình riêng của  . Có vài hệ thống mà bạn có thể tải những tập tin chương trình lên từ một mixer khác, nhưng chỉ trong cùng một hệ mixer, bạn vẫn cần phải có tập tin khác cho những hệ thống khác nhau. Sẽ là tuyệt vời nếu có một loại ngôn ngữ lập trình cho tất cả mixer, nhờ đó chúng ta có thể chuyển tập tin giữa mỗi mixer, nhưng tôi chưa thấy hãng sản xuất sẽ làm điều này. Bạn có thể làm được âm thanh tốt nhất trên một mixer Midas và sau đó chuyển nó đến một mixer Yamaha. Bạn sẽ không có được những âm thanh tương tự vì sự khác biệt cơ bản giữa quy cách âm thanh của những công ty. Thí dụ, Midas nói rằng"Bạn có thể overdrive input trên một mixer", trong khi mixer Yamaha là dọc theo line: bạn không nên overdrive input, vì nó sẽ không hoạt động đúng cách"Bên cạnh những khác biệt cơ bản giữa những hãng sản xuất, tôi chắc chắn phải có một cách tích hợp tập tin vào một cái gì đó. Rõ ràng, mỗi mixer đều có âm thanh khác nhau, và sẽ có sự khác biệt giữa âm thanh của những mixer này. Tuy nhiên, 2,5 k vẫn còn là 2,5 kcách bạn xem xét nó ra sao không thành vấn đề. Thậm chí, nếu có mixer đặc biệt không có giá trị đó trong hệ thống hồ sơ lưu trữ của nó, tôi đoán chắc chắn là nó sẽ có trong thời gian gần nhất.

Ngay cả trong từng mixer, cách lưu trữ dữ liệu cũng rất phức tạp, vì nó xử dụng nhiều loại hệ thống lưu trữ khác nhau. những file này có nhiều loại layer,  có trách nhiệm lưu trữ nhiều phần dữ liệu khác nhau, và vì cách  lưu trữ dữ liệu này, bạn không thể lưu trữ show của bạn và sau đó gọi lại chỉ một phần của nó. Điều này đưa vào suy nghĩ của bạn trong môi trường show lễ hội. Khi bạn bật mixer FOH lên, mở tập tin cho show của bạn và tải nó vào mixer ở đó, rất có thể bạn sẽ xóa tất cả các dữ liệu output mà kỹ thuật viên lễ hội đã thực hiện trước đó, vì bạn phải tải toàn bộ tập tin của bạn vào. Nếu bạn có khả năng chỉ gọi lại các channel, EQS, dynamic, và VCA của bạn mà không ảnh hưởng đến input và patch outputmaster hay matrix của bạn, chúng ta sẽ hạnh phúc. Điều này rõ ràng đã được đưa vào để xem xét bởi rất nhiều hãng sản xuất, vì chúng ta đang bắt đầu xem xét sự hoạt động của vài vấn đề này. Một số mixer có khả năng "an toàn-safe" mà không bị ảnh hưởng bởi thay đổi hiện trường, hay trong vài trường hợp, tập tin của những show khác nhau. Chúng ta bây giờ cũng xem xét khả năng lưu trữ một số phần nhất định của mixer thành một thư mục "cài đặt trước- preset ", nơi bạn có thể lưu một patch, hay một phần output, tải tập tin của bạn lên, và sau đó chỉ cần gọi lại một preset. Điều này làm cho một hệ thống linh hoạt hơn rất nhiều và một có sự hiểu biết phổ quát về lưu trữ và tải các tập tin cho show.

Sự khác biệt chính giữa mixer analog và digital khác là tầm nhìn. Với mixer analog, bạn chỉ có những dải channel để tham khảo, nhưng với digital bạn phải bật sáng màn hình. Trên một mixer digital, vị trí màn hình rất nghèo nàn, có nghĩa là, nó nằm ngay trước mặt bạn và có thể làm bạn mất tập trung. Vài kỹ sư đã quen dần chuyện bị bắt gặp đang mầy mò plugin hơn là mix show. Ngoài ra, do có đồ thị tần số EQ trên mỗi channel, bạn có thể đôi khi thấy mình đang nhìn những cái bạn đang nghe, hơn là nghe những cái bạn đang nghe.

Vài năm trước, tôi đã ở Aberdeen làm việc với Welsh của nhóm rap Goldie Lookin Chain. Tôi đã ở một đầu của cable snake, làm việc hệ thống monitor, trong khi kỹ sư xử dụng mixer FOH (Midas H3000). Mọi thứ đều tốt, cho đến khi show qua nửa chừng, một pint bia hạ cánh trên mixer. Nếu đây là một mixer digital, chúng tôi đã có vấn đề, nhưng, vì chúng tôi đang xử dụng hệ thống analog, chúng tôi đã có thể cứu vãn tình thế. Với channel nào bị đẫm trong bia, chúng tôi rút jack XLR ra khỏi mixer và cắm nó vào những channel còn lại không bị ẩm, thế là đã cứu được buổi biểu diễn. Trong khi tiếp tục trình diễnmở vít dải channel của mixer, lôi ra và làm khô càng nhiều càng tốt bằng khăn giấy (để giảm thiểu thiệt hại của lớp bảng mạch bị phủ bia làm xói mòn mạch điện). Một số trở nên sạch hơn và sau đó chà xát lại thật kỹ, và những channel này đã sẵn sàng để xử dụng nhiều lần nữa. Điều này không thực hiện được trên mixer digital bởi vì không thể gỡ bỏ riêng từng channel.

 

Mixer digital không có nhiều âm thanh chạy qua  chỉ thao tác âm thanh đi vào bộ xử lý tín hiệu ngoại vi, ngay cả khi mixer có input ở mặt sau, âm thanh vẫn không chạy qua số lượng mạch đó như trong mixer analog. Ngoài ra, vì bộ chuyển đổi D/A và A/D chỉ thao tác dữ liệu, không phải tín hiệu thật tế, nên nó không thêm bất kỳ tiếng noise nào vào đường dẫn tín hiệu (như mixer analog), trừ khi bạn có thêm một phần bên ngoài  thiết bị analog. Hầu hết, mixer digital sẽ có bộ cable đa lõi (multicore) digital, có nghĩa là âm thanh analog có thể ở trên sân khấu. Như vậy, mixer của bạn chỉ là một mặt người xử dụng điều khiển âm thanh digital hóa, trong khi hệ thống analog gửi âm thanh sang mixer, gửi tín hiệu qua mixer và bất cứ thiết bị ngoại vi nào bạn đang xử dụng, và sau đó gửi nó trở lại đến ampliKhi thực hiện bằng analog, sẽ xử dụng rất nhiều dây cable, vì vậy bạn sẽ có thêm nhiều thứ không chỉ mỗi tiếng noise, nhưng sức đề kháng của cable thường là tốt.

Điều buồn cười là với tất cả những ưu điểm mà bạn  được với mixer digital, đó cũng là những vấn đề cơ bản để  tốt hơn. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ các tính năng này trên một mixer analog (những cái như scene scopelưu trữ, và nút undo). Mixer digital có thể tuyệt vời, nhưng  đã làm cho nửa đời sống của một kỹ sư trở nên phức tạp hơn.

Tất cả những ưu và khuyết điểm cơ bản là những yếu tố chi phí liên quan đến mixer. Tất cả mọi cái đều đi đến vấn đề ngân sách, và mixer digital cung cấp tính linh hoạt lớn hơn, footprint nhỏ hơn nhiều, và giá rẻ hơn rất nhiều. Trên mỗi channel đều có dynamic, cũng như bộ EQ graphic nội tại và hiệu ứngsẽ cắt giảm chi phí cần thêm rack máy và các thiết bị trong đó.

(Bài này trích từ chương 8 của bản dịch "Cẩm nang cho soundman", nguyên bản: "The Art of Mixing a Show" của tác giả Dave Swallow, sẽ đăng tải nay mai.)