foto1
Stage Pro-sound
foto1
Stage Pro-lighting
foto1
Tube Amplifier
foto1
Disco Bar
foto1
Karaoke & Bistro Systems
e-mail: soundlightingvn@gmail.com
Phone: +84 903 923 527

MISCELLANEOUS ITEMS

Ai đang truy cập

We have 11 guests and no members online

02959578
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
520
344
2959578

19-02-2025 15:28

Đăng ký/đăng nhập

Thảo luận mới

  • No posts to display.

Dùng EQ để kiểm soát tiếng hú (feedback)

              (Đề tài chống tiếng hú, dù đã thảo luận khá nhiều, cũng vẫn còn nhiều vấn đề nghi vấn. Dưới đây là một bài viết nữa về đề tài này, trích từ giáo trình tôi đang biên dịch : ND).

              Những thao tác cân bằng (equalizing) cho một hệ thống âm thanh để loại bỏ tiếng hú (feedback) thường gọi là ringing out, mục đích giảm đáp ứng của hệ thống tại những tần số nhạy cảm nhất mà nó đã gây ra tiếng hú. Mục đích của tiếng hú trong một hệ thống là (tin hay không, tùy) hú nhiều tần số càng tốt cùng một lúc như là hệ thống vượt qua gain của nó trước giới hạn feedback. Khi hệ thống hú nhiều tần số đồng thời, đó là dấu hiệu cho thấy không chỉ có một hay hai tần số nổi bật cao hơn những tần số khác trong tổng số đáp ứng của hệ thống.

              Một cách giải quyết, thiết lập (set) cho hệ thống dễ bị feedback là ringing out (gọi ra ngoài) hệ thống, sau đó điều chỉnh chất lượng âm sắc và âm lượng vừa phải. Cách giải quyết này sẽ thích hợp đặc biệt cho một hệ thống loa monitor, nơi mà loa hướng nhiều hơn hay ít trực tiếp vào vị trí đặt microphone và cũng có thể hữu ích bất cứ nơi nào cần phải có volume cao. (Lý tưởng nhất,  nên thực hiện thao tác này với limiter trong hệ thống, mà nên set bằng ngưỡng tương đối thấp nên không có thiệt hại với bất kỳ thiết bị nào trong hệ thống. Limiters sẽ mô tả trong bài khác).

              Cách giải quyết chống hú cho hệ thống, phải thực hiện khi không có khán giả:

              1. Với những slider EQ đặt ở vị trí flat của nó, dần dần nâng cao gain của  hệ thống cho đến khi nó bắt đầu hơi hú ở một tần số nào đó.

              2. Tìm slider gần tần số của tiếng hú nhất, dần dần giảm mức độ trượt xuống vừa đủ để mất tiếng hú đi. (Nếu việc tìm slider thích hợp là rất khó, bố trí nhiều cơ hội để thử bài tập đã mô tả trong phần "Cách xử dụng tổng quát EQ để điều khiển âm sắc". Một kỹ sư âm thanh giỏi bình thường phải tìm thấy slider gần nhất trên EQ 1/3-octave ở lần thử đầu tiên hay thứ hai).

              3. Tăng gain tổng của hệ thống hơn nữa, cho đến khi một hay nhiều tần số bổ sung phát sinh hú.

              4. Giảm dần những slider ở tần số đó cho đến khi ngừng hú.

              5. Lặp lại thao tác trên cho đến khi hệ thống đồng loạt hú ở nhiều tần số hợp lý nhất có thể.

              6. Nếu cần, điều chỉnh chất lượng âm sắc cho đến khi tai nghe thấy hợp lý thỏa đáng.

              7. Nếu đã tạo ra tiếng hú mới, giảm gain lại, hay lập lại từ bước 2 đến 6 cho đến khi đạt được sự kết hợp hợp lý giữa việc kiểm soát feedback và âm thanh xuất ra nghe chấp nhận được. Điều này có thể đòi hỏi sự thỏa hiệp giữa hai vấn đề, vì vậy có việc gọi là phán quyết nhằm vào thời điểm này rất quan trọng, nghe lớn tối đa hay âm thanh dễ chịu. (Thông thường, vị trí flat không được xem là dễ chịu nhất của những người ra quyết định).

              8. Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, trở lại hệ thống, chỉnh nhỏ lại một chút từ điểm bắt đầu tiếng hú  (thí dụ, giảm gain). Hệ thống cần nhỏ đi bao nhiêu phụ thuộc vào yêu cầu chất lượng âm thanh và cũng tùy thuộc vào môi trường. Nói chung, càng có nhiều tiếng vang (reverberation) trong phòng là vấn đề đặc biệt, trong phòng nhỏ tiếng dội lại nhỏ hơn nên giảm gain xuống dưới điểm feedback. Trong  phòng có dội âm, thường khó đạt âm thanh rõ ràng, việc giảm tối ưu có thể được là 6dB bên dưới điểm xảy ra tiếng hú . Trong phòng rất khô, có thể cần nhiều hơn 3dB. (Xem hình 6.8).

 

 


              Lưu ý 

              Nếu dùng microphone gần người nói hay biểu diễn, cần phải kiểm tra lại micro bằng một người đứng ghé miệng hay sờ vào mặt trước của mỗi micro. Điều này là do sự phản dội và sự cộng hưởng liên quan đến người xử dụng đến gần, có thể gây ra feedback.

Figure 6-7
 

               Hình minh họa. 

               Kiểm tra feedback bằng EQ graphic. 

Để minh họa đơn giản, EQ một octave được cho là ở đây. Các khu vực trên những gì đã được chỉ định 0dB ở đây là điểm ở trên chỗ feedback liên tục xảy ra. 

               (A) Trong thí dụ này, khi tăng gain hệ thống  lên, tiếng hú feedback đầu tiên chúng ta nghe được khoảng chừng 1kHz. 

               (B) Giảm Slider 1kHz đi (minh họa bằng những đường chấm chấm) chỉ đủ để cho phép chúng ta làm cho hệ thống tăng lên thêm 2 hay 3 dB. 

               (C)  chúng ta nghe thấy tiếng hú tiếp theo khi ta tăng gain của hệ thống, sửa lại bằng cách điều chỉnh nhẹ những slider 125Hz, 500Hz và 2kHz. Điều này cho phép chúng ta nâng gain lên một mức nào đó.

               (D) Cuối cùng, trong thí dụ này giả định, chúng ta thấy rằng mình có thể hơi nâng slider 63Hz, 8k và 16k lên mà không bị feedback. Điều này, trong điều kiện khó, là đã đạt gain tối đa của chúng ta trước khi có feedback. Điều chỉnh những yếu tố khác như khoảng cách từ nguồn tới micro, hướng của micro, và vị trí đặc tính định hướng của loa có thể cho phép chúng ta đạt gain lớn hơn nữa. Thông thường, chúng ta có thể hy sinh một số gain tối đa để thử đạt được chất lượng âm đặc biệt mà chúng ta muốn có, đặc biệt trong hệ thống pro sound.