foto1
Stage Pro-sound
foto1
Stage Pro-lighting
foto1
Tube Amplifier
foto1
Disco Bar
foto1
Karaoke & Bistro Systems
e-mail: soundlightingvn@gmail.com
Phone: +84 903 923 527

MISCELLANEOUS ITEMS

Ai đang truy cập

We have 14 guests and no members online

02959595
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
537
344
2959595

19-02-2025 15:52

Đăng ký/đăng nhập

Thảo luận mới

  • No posts to display.

Thiết kế và Thực hiện Ánh sáng Sân khấu Ca nhạc Thính phòng (2)

LẬP TRÌNH (PROGRAM) TỔNG QUÁT:

            Lập trình cho từng loại đèn riêng biệt.

            & PAR: 

- Lập từng nhóm (group) đèn PAR cùng màu, như vậy bạn sẽ có 4 nhóm hay scene.

- Lập nhóm nhiều màu, số lượng nhóm hay cách pha trộn (mix) màu là tùy ý bạn, miễn sao bạn thấy đẹp là được.

- Lập vài chương trình chạy đuổi (chase). Lưu ý: phải điều chỉnh độ sáng của các scene trong chase thật cân bằng, để khi chạy đổi scene sẽ không bị giật độ sáng tối tương phản quá rõ, gây rối mắt khán giả.

- Lập khoảng 2 chase với tốc độ thật chậm (5 => 10 giây), fade in-out cho scene thật mượt mà, dùng cho những bài hát thật chậm.

& PAR LED:

- Cũng như PAR thường, một nửa số lượng bạn dùng để làm đầy phông, nửa còn lại xuống sàn sân khấu. Lập khá nhiều scene đổi màu, phát huy tính năng pha màu của loại này để tạo ra những màu thật lạ mà loại thường không có.

& SCANNER:

- Follow: 

            Áp dụng nguyên tắc rất quan trọng của ánh sáng: “Khi chiếu sáng một đối tượng bằng nhiều màu sắc khác biệt, sẽ làm nổi bật đối tượng đó lên so với những đối tượng khác được chiếu sáng bằng ánh sáng đơn sắc, dù tất cả đều có chung một cường độ chiếu sáng”.

            Trên sân khấu, bạn dùng băng keo trắng hay màu sáng dán trên sàn sân khấu, tạo thành những hình chữ thập (hay X). Ca sĩ chuyên nghiệp bây giờ rất tinh ý, khi ra sân khấu, nếu thấy, họ sẽ tự động đứng trên một trong những chữ thập đó vì họ biết rằng đó là lợi ích của chính họ, khỏi cần bạn nhắc nhở. Bạn nhờ một người nào đó có tầm vóc trung bình đứng trên những chữ thập này làm mẫu để bạn chỉnh vị trí đèn. Vị trí này có thể thay đổi tùy theo địa hình của sân khấu.

            Bạn dùng 4 scanner treo trên sân khấu để làm follow hậu. Mỗi scene dùng 1 cặp đèn đối chiếu, như đèn 2 bìa 1 cặp, 2 giữa 1 cặp. Chỉnh sao cho luồng sáng chiếu từ cách đầu khoảng 20cm xuống thân. Thay đổi vị trí và dời đèn đi theo sẽ tạo ra 1 scene khác. Tạo scene cho tình huống song, tam ca v.v. Tương tự như vậy với 6 đèn trước mặt, cũng lập cứ 2 đèn thành 1 scene.

            Tất cả scene follow này đều lập trình ở chế độ đổi màu, tốc độ đổi giữa 2 màu khoàng 2 giây. (Cũng có những scene lập trình màu trắng, nhưng dùng để tạo hình, không phải để follow). Bây giờ bạn đã có trên 10 scene cho phần follow, sở dĩ phải có nhiều như vậy vì hiếm khi bạn dùng trên 4 đèn 1 lúc. Bạn sẽ xử dụng từng cặp một, mỗi bài hát lại thay đổi vị trí cho đỡ đơn điệu. Khi cần đối tượng sáng hơn thì chồng scene, tăng số lượng cho đến khi dùng cả 10 đèn, tạo sự nổi bật rực rỡ tuyệt đối cho đối tượng.

- Tạo hình: 

            Dùng 10 scanner một lúc, bắt đầu bằng màu trắng, di chuyển đèn từng cặp một, hướng chiếu của đèn sẽ thay đổi bất kỳ, vào phông, góc SK, vòm, ngay cả viền màn bên ngoài SK (nhưng không được chiếu xuống khán giả). Bạn có thể có rất nhiều vị trí đối xứng có thể chiếu đèn vào đó (chiếu xuống sàn là tạo luồng, một hiệu ứng khác). Sau khi save vào scene đầu tiên, bạn lại thay đổi góc chiếu từng cặp đèn sao cho nó lại tạo một hình khác. Bạn cố gắng dùng óc sáng tạo của bạn để tạo ra càng nhiều scene càng tốt, nhưng phải thật đẹp, cân đối, hài hòa. Có thể lợi dụng vị trí gần phông của 4 scanner hậu, chiếu xéo vào phông để tạo ra những vệt sáng hình bầu dục, khá đặc sắc. Đôi khi, muốn thêm nhiều scene, bạn chỉ cần giữ nguyên vị trí những hình này, nhưng thay đổi góc chiếu bằng cặp đèn khác, sẽ tạo ra hiệu ứng khác.

            Ở trên là những scene chỉ có màu trắng, bây giờ bạn đổi tất cả sang hiệu ứng đổi màu thật chậm (3 => 5 giây / mỗi màu) rồi save (hay save as) tất cả sang một tên khác. Thí dụ: những scene màu trắng, bạn đặt tên theo vị trí, hình nó tạo ra, hay theo số thứ tự như “vị trí 1, 2 , 5…” v.v. Khi đặt tên mới cho scene bạn chỉ cần thêm chữ “đổi màu” hay “color change” là được.

            Rồi đến chế độ gobo. Từ những scene đổi màu trên, bạn gán cho từng scene đều có một hay nhiểu loại gobo tùy ý, chọn những gobo nào bạn thấy đẹp nhất. Nếu sân khấu khá lớn, bạn có thể thêm chế độ prism (lăng kính), gobo sẽ bung ra thành 3 hay 4 hình, sẽ phủ diện tích lớn hơn. Save những scene này với tên khác như cộng thêm chữ “gobo” chẳng hạn. 

            Cuối cùng, bạn lập thêm 1 chế độ nữa là “quay gobo- gobo rotate” cũng cùng thao tác như những mục trên.

            (Trong SKCNTP bạn nên điều chỉnh tất cả thiết bị đèn sang chế độ chuyển gobo dứt khoát, từ gobo này sang gobo khác, không qua trạng thái fade trung gian. Chế độ này có sẵn trong nhiều loại đèn, vài controller cao cấp cũng có thể làm được, những hình gobo sẽ có sự biến hóa bất ngờ hơn).

- Tạo luồng:

            Nói chung, SKCNTP ít dùng hiệu ứng luồng sáng, vì nếu muốn dùng phải thêm hiệu ứng khói khá dày, không thích hợp cho thính phòng. Bạn có thể kết hợp 4 scanner hậu và 4 MH để tạo những luồng sáng ngang, dọc, xéo trên SK theo ý bạn. Để làm dịu cường độ sáng, bạn có thể chọn những gobo nhỏ như chấm vòng tròn hay 1 thanh, quay với tốc độ chậm. 

- Lập chase – sequence (chạy đuổi):

            Bây giờ bạn đã có rất nhiều scene tạo hình hay luồng để làm thành những chase riêng biệt.

            Bạn mở tuần tự một số scene trong cùng 1 nhóm (màu, gobo v.v.) đã lập trước đây. Không nhất thiết phải lựa scene theo thứ tự khi lập trình, có thể xáo trộn thứ tự này tùy ý. Bạn test lại bằng cách bấm từng scene với khoảng cách trung bình giữa các scene thật tế khoảng 2 giây và nhìn lên SK để theo dõi sự chuyển động giữa các scene. Số lượng scene để tạo ra 1 chase không cần lớn, chỉ khoảng 4 => 8 scene. Sau khi đã lựa chọn ưng ý được số lượng và thứ tự scene, bạn save tất cả vào một chase với tốc độ trung bình là 3 giây. Sau khi đặt tên, bạn mở chase mới và cho nó chạy. Lúc này bạn nhìn lên sân khấu và xem xét thật kỹ coi có gì không thông suốt trong chase này không. Điều chỉnh lại speed, slope nhanh chậm hơn sao cho scene chạy thật mượt mà, không có scene nào khi chưa chạy hết đường đi của nó đã phải quay đầu chạy sang scene kế tiếp. Thời gian xuất hiện scene trọn vẹn trong 1 chase dù chỉ tích tắc, nhưng cũng khá quan trọng trong khi lập chase (thuộc về cảm tính, khó nói ra).

            Theo như trên, bạn lập thêm nhiều chase khác với những scene là tập hợp những nhóm hiệu ứng như màu, gobo, rotate v.v. cho dễ đặt tên. Bạn cũng vẫn có thể lập chase có nhiều loại hiệu ứng khác nhau và có lẽ bạn nên đặt tên cho những chase này là “tổng hợp” hay “lộn xộn” (sic).

& MOVIE HEAD:

            Vì MH có tốc độ quay khá chậm, bạn nên lập trình nó sang những chase riêng. Khi lập trình, giữa những scene, bạn không cho đèn MH quay xuống khán giả, bất đắc dĩ thì chỉ cho phép quay lên trần thính phòng thôi. Vài loại MH có chế độ khi đang di chuyển thì tắt luồng sáng, khi ngừng lại mới mở sáng, bạn nên tận dụng chế độ này cho MH. Trong SKCNTP, MH chỉ lập trình vào phông, và cùng 4 scanner hậu tạo luồng trên SK. Cách lập trình cũng giống như scanner, màu và gobo. Bạn làm một số scene và chase theo ý bạn.

- Cuối cùng của phần lập trình tổng quát này là gợi ý lập 1 chương trình mà tôi gọi là “Đề Lô”. Chương trình này không dùng trong lúc biểu diễn nhưng rất quan trọng trong khi sửa chữa, bảo trì thiết bị moving light. SKCNTP là nơi biểu diễn dài hạn ngày này qua ngày khác với cùng 1 chương trình. Sau lập trình xong thì vị trí luồng sáng rất quan trọng. Nếu vì bất kỳ lý do nào, bạn phải tháo đèn xuống hay chỉ cần quay theo trục treo đèn thì tất cả scene đã lập đều bị sai vị trí ban đầu khiến cho hình đã thiết lập của các scene bị méo mó ít nhiều. Bạn không thể khôi phục vị trí này chính xác được nếu không làm chương trình “Đề Lô” sau đây:

            Bạn chọn một hay nhiều điểm cố định trên phông hay sàn SK, thí dụ như những chữ thập tại hình vẽ trên. Bạn điều chỉnh hướng đèn sao cho nó chiếu chính xác vào giữa một tâm của chữ thập đó, từng đèn một. Nếu đèn của bạn có hiệu ứng Iris (mống mắt) thì điều chỉnh luồng nhỏ lại tối đa, càng nhỏ càng chính xác. Sau khi chỉnh hướng xong, bạn save nó vào 1 scene có tên dễ nhớ như “Đề Lô xx” chẳng hạn. Nếu có nhiều vị trí thì mỗi vị trí save vào 1 scene. Sau này, khi sửa chữa, bảo trì đèn xong, bạn chỉ cần mở scene này ra và điếu chỉnh bằng tay, xoay hướng đèn vào vị trí đã đánh dấu là có thể yên tâm siết ốc vít chắc chắn.

- Phần hướng dẫn lập trình trên chỉ là tổng quát, còn phải lập khá nhiều chương trình nữa. Nhưng khi qua phần vận hành, bạn mới có thêm 1 số khái niệm về cách vận hành theo âm nhạc để lập thêm những chương trình này cho thật đúng.

 Còn 1 kỳ......