foto1
Stage Pro-sound
foto1
Stage Pro-lighting
foto1
Tube Amplifier
foto1
Disco Bar
foto1
Karaoke & Bistro Systems
e-mail: soundlightingvn@gmail.com
Phone: +84 903 923 527

MISCELLANEOUS ITEMS

Ai đang truy cập

We have 5 guests and no members online

02959533
Hôm nay
Hôm qua
Tất cả
475
344
2959533

19-02-2025 14:24

Đăng ký/đăng nhập

Thảo luận mới

  • No posts to display.

Thiết kế và Thực hiện Ánh sáng Sân khấu Ca nhạc Thính phòng

            (Tôi đã và đang soạn thảo một bộ giáo trình tổng hợp về Âm thanh và Ánh sáng chuyên nghiệp, sẽ công bố nay mai trên website này. Nó sẽ có đầy đủ những kiến thức chuyên ngành không thể thiếu, nhưng nó sẽ có những điều mà các bạn đang ở trong nước chưa thể tiếp cận ngay được, trong điều kiện thiếu thốn thiết bị hi-tech, và nhất là những bạn chưa biết phải vận hành các thiết bị sẵn có như thế nào để cho ra một chương trình ánh sáng (Lighting Show). Bài viết nhỏ sau sẽ những hướng dẫn về những kỹ, nghệ thuật khá đơn giản để thực hiện một show tương đối nhỏ, phù hợp với điều kiện ở VN.

            Sân khấu Ca nhạc Thính phòng (SKCNTP), nói nôm na là biểu diển ca nhạc trong một không gian kín, kích thước, lượng khán già hạn chế. Ở VN ta, điều này tương đương với những loại hình như: Phòng trà ca nhạc, Cà phê nhạc sống, Hát với nhau cao cấp v.v. Các loại hình khác như sân khấu ca nhạc nghiệp dư, event, cây nhà lá vườn v.v. cũng có thể tham khảo bài viết này như một sự gợi ý.)

            Khác với Sân khấu Ca nhạc chuyên nghiệp, có rất nhiều nhân viên để chỉ làm trong một bộ môn Ánh sáng, SKCNTP thường chỉ có một người kiêm toàn bộ các mục AS như thiết kế, kỹ thuật, lập trình, vận hành bộ điều khiển hằng đêm. May ra thì có thêm người điều khiển đèn follow có thể phụ bạn lúc ngoài giờ, nhưng khi biểu diễn chỉ có độc nhất một mình bạn đứng (ngồi) trước bàn điều khiển. Thêm nữa, show AS chuyên nghiệp người ta có list bài hát, ca sĩ, thời điểm tiết mục, còn bạn thì đến giờ biểu diễn bạn còn chưa chắc nắm rõ hôm nay SK của mình có bao nhiêu ca sĩ?, hát bài gì?, thứ tự những bài hát như thế nào? Và cuối cùng là bạn xử lý từng tình huống một như thế nào? Một lô những câu hỏi hóc búa.

            Những hướng dẫn cơ bản: Theo thứ tự: Thiết kế, Lập trình, Vận hành, Nghệ thuật cảm tính (feeling).

            (Phần thiết kế và lập trình có thế có nhiều người cùng thực hiện).

THIẾT KẾ: (cho sân khấu 4 x 8 mét, khán giả < 200 người)

            & Thiết bị:

- PAR: Bạn nên thiết kế để có khoảng vài chục (16 trở lên) đèn PAR 56 hay 64, được gắn 4 màu cơ bản như đỏ, vàng, xanh, xanh lục (có thể bỏ màu xanh sẽ hơi bị tối nếu cùng số lượng với các màu khác, như vậy sẽ tốn kinh phí hơn và thay bằng màu xanh ngọc (cyan), sáng và rực rỡ hơn) sao cho mỗi màu có khoảng 4 – 6 PAR. Nếu treo cách SK > 8 mét, bạn nên chọn loại VNSP.

- PAR LED: Nếu có điều kiện, nên tăng cường thêm một số PAR LED (6 – 8), số lượng nhiều thì chọn loại có vỏ khá dài (Gần như PAR thường), luồng sáng sẽ bị gom lại, dễ điều chỉnh hướng hơn. Nếu PAR LED là loại cao cấp sẽ có hiệu ứng màu UV, tối cần cho loại hình ca nhạc này.

- Scanner: Khoảng 10 cái, công suất ≥ 575watt.

- Movie head: trong SKCNTP, xử dụng MH ít hiệu quả bằng scanner vì tốc độ vào scene chậm (mất thời gian vì phải quay trên 360 độ), độ sáng, hiệu ứng kém hơn. Và quan trọng nhất là giá thành của nó mắc gần gấp đôi scanner, như vậy thay vì dùng 6 MH, bạn đổi lấy 12 scanner, sáng đẹp và hiệu quả hơn. Nếu có, chỉ cần khoàng 4 cái, chuyên dùng cho những hiệu ứng đặc biệt.

- Follow spot: 1 cái, ≥ 575watt, có kính lọc màu và Iris. Nếu chương trình có nhiều nhóm nhạc, có thề tăng số lượng phù hợp.

- Máy khói: SKCNTP ít dùng máy tạo khói vì khi biểu diễn trong phòng kín, mùi khói đôi khi bị khét sẽ ảnh hưởng đến khán giả. Nhưng nếu SK lớn, thiết bị AS quá yếu, nên có máy khói để tăng độ sáng. Nếu xử dụng, nên dùng máy cao cấp, dung dịch tạo khói loại nhẹ và có thêm một quạt thổi, kích cỡ B300->400, loại quạt vuông đặt dưới sàn, có cánh tỏa luồng gió.

- Bộ điều khiền AS (Controller): Ít nhất 2 cái. Một cho PAR, có dimmer, hiệu ứng lập nhóm (group) và phải có nhiều button nhấn để có thể điều khiển bằng cảm tính (feeling). Cái thứ hai dùng cho moving light, phải là loại có thể chồng nhiều scene, program lên nhau, thay đổi tốc độ cho từng chase. Nếu có Pulsar Master Piece 256 hay tương đương thì rất tốt, hay loại PC interface như Sun Light, DMX Creator cũng tốt nhưng khi thao tác sẽ chậm hơn.

 

& Bố trí:

 

             Treo đèskcn tp 01

 

            Bạn có thể theo sơ đồ trên để bố trí đèn cho phù hợp với địa thế SK của bạn. Đèn PAR các loại thường treo trên đầu khán giả (nhớ xử dụng cable an toàn). Nếu không có chỗ treo, bạn phải làm giàn khung hay dùng chân đứng để treo đèn càng cao càng tốt. Vị trí có thể thay đổi nhưng phải có thể chỉnh được hướng đèn. Đèn PAR hướng vào phông nền SK, Scanner và MH có thể bao quát cả hai: phông lẫn địa điểm ca sĩ trên SK (4 chữ thập màu đỏ). Scanner thì treo ngược, phần gắn kính quay xuống như trong hình vẽ, vì đây là tư thế treo hoàn hảo nhất cho scanner, vừa thẩm mỹ lại có độ bao quát cao nhất. Bốn scanner trên sân khấu đặt hơi xéo ra ngoài một chút để luồng sáng có thể hướng vào lưng ca sĩ vừa hướng vào phông đều tốt. Follow spot đặt sau hàng khán già cuối, nếu thính phòng có lầu thì đặt ngay giữa balcon.

- Điều chỉnh (focus) đèn:

            Sau khi đã treo và cung cấp dây nguồn, tín hiệu cho toàn bộ thiết bị đèn. Bạn sẽ sang phần điều chỉnh hướng đèn. 

            Scanner và MH: Tuần tự từng cặp đèn đối xứng một, bạn chỉnh sao cho luồng sáng của cặp đèn phải giao nhau tại đường tâm đối xứng dọc SK, tạo ra những tam giác cân hoàn hảo. Trước đó, bạn phải set tất cả đèn moving light có chức năng pan về chế độ reverse hay opposite. Điều này giúp bạn về sau lập trình được dễ dàng hơn.

            PAR: Lần lượt từng màu 4 đèn một, bạn hướng vào góc xa SK, từng cặp đèn đối xứng lẫn nhau, sao cho nó phủ lên phông diện tích càng lớn càng tốt.

            PAR LED: Cũng như trên nhưng chia làm hai, một nửa đèn hướng lên phần trên phông SK, nửa còn lại hướng xuống dưới.

 

Còn tiếp 2 phần...........