(Nếu bạn phải làm ánh sáng cho ca nhạc chuyên nghiệp trong điều kiện tối thiểu nhất, nghĩa là chỉ có đèn PAR 64 và follow spot, không có moving light. Bạn có thể chọn thiết kế mẫu đơn giản này của James Moody, tác giả cuốn ”Ánh sáng ca nhạc”, đang bắt đầu đăng tải bên web phụ.
Nên nhớ, đây là thiết kế theo phong cách Mỹ hiện nay, có vẻ chưa phù hợp lắm với bối cảnh của VN, bạn có thể thay đổi cho phù hợp. Nhưng đây là cột mốc mà tôi, cũng như các bạn sẽ đạt tới trong tương lai, để hòa nhập với phong trào chung trên thế giới-LTP).
Sơ đồ ánh sáng mẫu
Sơ đồ ánh sáng hiển thị trong hình 05.5 minh họa một thiết lập cho ban nhạc rock & roll điển hình. Nó được tạo thành bởi tất cả loại đèn ánh sáng thông thường và không có moving light. Thay thế keyboard bằng guitar thép (steel), bạn sẽ có một ban nhạc country, thậm chí có thể là một nhóm nhạc jazz. Giàn khung sau và thiết kế tháp cột sidelight là điểm khởi đầu cho tất cả các thiết kế ca nhạc. Đèn backlight cực mạnh là thương hiệu của ánh sáng ca nhạc.
Đèn wash backlight cho ban nhạc có thể chia ra để tách biệt tay trống, khi không có backlight đặc biệt (special). Vài người chia đèn sidelight trái và phải mà họ có thể có, thí dụ, đèn sidelight đỏ từ bên trái sân khấu và màu hổ phách (amber) từ bên phải sân khấu. Các yếu tố để điều khiển thật sự là số lượng dimmers đã có.
Một ý tưởng khác để điều khiển số đèn này sẽ là:
■ 4 đèn wash cho ban nhạc (4 đèn mỗi)
■ 4 đèn special cho tay trống (1 đèn mỗi)
■ 6 đèn special cho ban nhạc (1 đèn mỗi)
■ 6 đèn backlight special cho vocal chính (1 đèn mỗi)
■ 8 đèn wash sidelight cho ban nhạc (2 đèn mỗi)
■ 8 đèn wash sidelight cho vocal chính (2 đèn mỗi)
■ 36 channel controll tổng cộng
Số lượng đèn trên đều chiếu vào đỉnh đầu. Hầu hết console đều có 24, 36, 48, 60, 72, hay 96 controll channel. Tôi nhấn mạnh phải có dimmers dự phòng và controll channel dự phòng trên đường lưu diễn. Bằng cách đó bạn có thể điều chỉnh lại ở phút cuối cùng nếu một dimmer hay controll channel bị hư. Tôi cũng chắc chắn rằng đã ghi nhớ, trước tour lưu diễn, là kiểm tra những gì tôi đã yêu cầu để giải quyết vấn đề.
Sự chuẩn bị rất quan trọng. Xử dụng sơ đồ này là một thí dụ, trước hết, tôi sẽ cấp điện cho mạch đèn sidelight, và sau đó tôi sẽ lập nhóm đèn backlight trống vào đèn wash ban nhạc. Trong cả hai trường hợp, năng lực dimmer phải đủ cao để chấp nhận tải bổ sung này, và re-planning có thể bao gồm điểm đó. Luôn có vài loại dimmer có thể chấp nhận tải này. Nếu bạn có vài moving light thêm vào sơ đồ này, bạn nên nghĩ ra nó có thể bù đắp cho cái gì nếu bị hư một đèn thông thường quan trọng.
Hình 05.05: Sơ đồ ành sáng ca nhạc cơ bản. (Thiết kế bởi James Moody)
Những màu tôi sẽ chọn để thay đổi sau đây, tùy thuộc vào việc ca sĩ chính là nam hay nữ và thậm chí cho dù họ là là người da đen, nâu, hay trắng. Không đi sâu vào lý thuyết màu sắc cơ bản vì nó chỉ áp dụng cho ánh sáng sân khấu, phải hiểu rằng bất kỳ màu nào (thật sự là sự thiếu vắng một phần quang phổ thấy được) chiếu lên một màu khác nào đó, sẽ ảnh hưởng đến cách mắt người cảm nhận màu ra sao. Vì vậy, người thiết kế phải nhạy cảm với màu da để chiếu sáng hiệu quả nhất cho các nghệ sĩ. Biểu đồ màu sau đây sẽ là điểm bắt đầu chấp nhận được đối với hầu hết tác động. Lưu ý, tôi không chỉ định những màu cụ thể. Tại thời điểm này, chúng ta đang quan tâm đến hình ảnh bao quát nhiều hơn, số màu chính xác chưa quan trọng:
■ Backlight cho ban nhạc và trống
Đỏ
Xanh
Vàng chanh
Lục
■ Đèn backlight special cho ban nhạc
Hồng sáng hay vàng chanh
Lavender hay hồng mặt trời mọc
■ Đèn sidelight cho ban nhạc
Vàng
Xanh
Xanh / Lục
Lavender (Hoa oải hương-gần như màu tím đục-ND)
■ Đèn backlight cho vocal chính
Đỏ
Vàng chanh
Xanh sáng
Lavender
Magenta (tím đỏ-ND)
Không màu (trắng)
■ Đèn sidelight cho vocal chính
Đỏ
Vàng
Xanh
Lavender
Không màu (trắng)